Thứ Sáu, 18 tháng 1, 2008

Đợi chờ!

Đợi chờ

Đây là một tác phẩm văn học đương đại TQ được hội nhà văn Mỹ đánh giá rất cao bởi vì nó không chỉ có ý nghĩa về mặt văn học mà còn mang
tính chính trị sâu sắc.
Được giới thiệu tại chương trình “mỗi ngày một cuốn sách”.
Tác phẩm là câu chuyện kể về một người đàn ông TQ 18 năm liền, năm nào cũng quay trở về TQ để li dị vợ. Tuy nhiên, lần nào ông cũng trở về
tay không. Nguyên nhân là vào phút cuối người vợ đều không đồng ý. Ông đang sống vào thời đại mà người đàn ông muốn li dị vợ trong 18
năm đầu phải được sụ chấp thuận của vợ.
Ông đã chuyển sang Mỹ sống sau sự kiện Thiên An Môn. Lý do ông ly dị vợ là vì ông đã có một cuộc song không hạnh phúc ngay từ đầu. Hơn
nữa ông lại yêu một người y tá . 18 năm qua, tình yêu ấy chỉ được thể hiện qua ánh mắt, không ai thể và k hông giám nói thành lời. Một tình yêu
không được pháp luật công nhận.
Và đây là lần thứ 18 . Chắc chắn người đàn ông sẽ có được thứ mà mình mong muốn từ 18 năm qua. Tưởng chừng chuỗi ngày đau khổ của
ông sẽ kết thúc. Tuy nhiên, ngay vào lúc này đây, ông lại tự đặt ra cho mình những câu hỏi, rằng sự kiên nhẫn của ống, sự chờ đợi, hy vọng và
quyết tâm ấy là vì cái gì. Ông đã mất 18 năm để có thể vượt qua cái có thể gọi là hủ tục, liệu có đáng. Và ông làm như vậy để làm gì? Sự kiên
nhẫn ấy, liệu có phải xuất phát từ tình yêu? Nếu người vợ của ông không “bó chân”, và có một khuôn mặt dễ coi hơn, liệu ông có muốn li dị bà.
Lần này, chắc chắn ông sẽ có được điều mình muốn, tuy nhiên ông lại băn khoăn về mục đích thực sự của những điều ông đang làm, những thứ
mà ông đã theo đuổi.

Đó là những nhận định từ phía những nhà phê bình khoa học. Tuy nhiên, với tôi, dù chưa được đọc tác phẩm nhưng có vẻ như mọi chuyện chưa
dừng lại ở đó. Dường như, phía dưới của áng văn ấy còn một ý nghĩa sâu xa. Một tầng nghĩa khác. Trước đây, ông chỉ có một mục đích là
thuýêt phục vợ đồng ý li dị, và ông đã làm tất cả vì điều đó. Ông đã rất kiên nhẫn. tuy nhiên, đến khi sắp đạt được mục đích ông lại băn khoăn về
những điều mình đang làm. ở ông đang có một cái gì đó rằng xé< giữa đúng và sai, đạo đức và vô đạo đức, tình yêu hay là cái gì khác? Sự tàn
nhẫn hay vô tâm. Ông đã tốn 18 năm để theo đuổi cái gì/ Phải chăng, tất cả nhữgn điều đó, còn có ý ám chỉ nền chính trị TQ, điều mà TQ theo
đuổi, liệu có phải cũng giống như một người đàn ông mất 18 năm để đi tìm “sự tự dọ”, sự giải thoát, vượt qua một “hủ tục”, hủ tục suất phát từ
con ngừời, những suy nghĩ, thậm trí là niềm tin mù quáng. Đó là những cảm nhận của ông về thời kì hậu cách mạng vh, những tàn dư hay ông
còn muốn nói đến một cái gì đó rộng lớn hơn. Những thứ mà người TQ đang đeo đuổi hoặc đang “cố tin hay cố từ bỏ”> vị thế của chúng ta và
của TQ là hoàn toàn khác nhau, tuy nhiên, lịch sử và hiện tại, thực chất chúng ta đang cố gắng hướng tới một cái đích chúng, một cái đích rất lí
tưởng, tuy nhiên liệu có phù hợp với tình hình thực tế. Chúng ta đã từng sai lầm và chúng ta đã sửa, tuy nhiên, sự “duy ý chí” , những kẻ nói giỏi
hơn làm, những người chỉ biết đưa ra những lí luận áp đặt mà không hiểu biết gì về thực tế. chúgn ta đã phải trả cái giá tương đối đắt cho
những sai lầm đó, và thực sự chúng ta không mong chờ sai lầm đó lại đặt nền tảng cho những sai lầm tiếp theo. Thế nhưng thực tế, còn rất
nhiều những thứ là tàn dư, là hủ tục, là niềm tin mù quáng vẫn đang còn hiện diện trong chúng ta. Chúng giống như cái luật lệ hà khắc mà người
đàn ông kia phải đeo đuổi gần như cả cuộc dời hay chí ít cũng là tuổi thanh xuân của mình. Cái tuổi hạnh phúc nhất của ông đã bị một hủ tục ám
ảnh, đeo bám. Ông cố muốn kêt thúc nó nhưng ông lại không nhận thức rõ rang về nó, chỉ đến khi mọi việc dường như “tự nó kết thúc” thì ông
mới giật mình mà rằng liệu những thứ mình đang đeo đuổi có đáng, liệu để cả tuổi thanh xuân bị ám ảnh bởi một cái gì đó vô hình, không có
thật, một luật lệ của kẻ khác áp đặt, liệu có đáng.?
Và còn nhiều, rất nhiều những suy nghĩ của tôi khi nghe chương trình giới thiêu về cuốn sách. Tuy nhiên, có lẽ chúng ta sẽ hiểu them rất nhiều
nếu trực tiếp đọc cuốn sách này. Tôi hy vọng, một ngày nào đó, sẽ đọc nó, nhưng không phải là bây giờ, bởi những điều băn khoăn của tg trong
cuốn sách, một phần nào đó đã được tôi giải đáp từ trước đây khá lâu. Tuy nhiên có thể đây chỉ là những suy nghĩ chủ quan của cá nhân tôi về
cuốn sách. Đó là cách hiểu của riêng tôi về cuốn sách, nó có thể đúng hoặc sai với bạn nhưng đó là những thứ mà tôi nhận được khi được giới
thiệu về nội dung chủ để cuốn sách.

Không có nhận xét nào: