Thứ Hai, 25 tháng 2, 2008

Chính sách tiền tệ - chiến tranh - định giá & bất bình đẳng trong thu nhập!

Chính sách tiền tệ - chiến tranh - định giá & bất bình đẳng trong thu nhập!
Đang chán - không biết làm gì - lại bị mấy "thằng cha" tự gọi mình là "chuyên gia" phát biểu linh tinh trên tivi "chọc giận"!!...
Có nói dối, thì cũng phải biết dừng ở giới hạn - vì có "ối thằng" thực sự hiểu những gì "nó" đang nghĩ chứ!! Có phỏng vấn - thì mời mấy bác "làm chính trị" ấy - dù các bác ấy - có "không nói hết sự thật" - thì cũng cóc dám nói dối một cách trắng trợn & hồn nhiên như thằng điên như thế!! Lại được mấy chú "biên tập" viên - dịch tin tức "bố láo" nữa chứ - chán thay chữ với chả nghĩa...
Tình cảnh này - thật là loạn!! loạn!!
Mà kể không loạn mới lạ - với cái mớ kiến thức còi cọc + suy diễn của em thì có lẽ bác thủ tướng nên "điều chuyển công tác" của "nhiều nhiều" các bác cố vấn với lại mấy cái bác trực tiếp điều hành chính sách tài chính...
Các bác cần tiền để phát triển - hoàn toàn đúng, nhưng cùng dân "tài chính" cả - các bác thừa hiểu đâu là giới hạn, các bác còn "kinh qua" những thời kì khó khăn nhất của nền tài chính nước nhà - thì quá hiểu về cái tác động khủng khiếp của việc "vung tay quá trán" khi điều tiết lượng tiền... cái thứ "giấy nợ" của chính phủ ấy - đang đe dọa đến "niêu cơm" của vô khối người đấy các bác ạ!!
Các bác cứ "xả nhiệt tình" - rồi sau đấy - theo đuôi thu lại - mà thu thế nào chứ? trái phiếu? không đủ - xài tín phiếu? nếu không đủ nốt - chả biết các bác còn xài được cái gì....
Mà kể cũng lạ - chẳng lẽ các bác vẫn không biết cái thằng ngân hàng của VN vốn hoạt động thế nào?... vốn thì mỏng, cạnh tranh thì ác, đầu tư thì khó khăn, dân lại nghèo, các dịch vụ tài chính yếu kém, dự trữ bắt buộc lớn, lãi suất bị các chính sách hành chính chi phối, nợ xấu 'nhan nhản' Các doanh nghiệp của mình thì "lèo tèo" vốn ít, lại "thiếu tin tưởng" do trình độ, do lịch sử......các bác bảo nó kiếm đâu ra tiền để duy trì bộ máy?? mà cái thằng ngân hàng thương mại, không có lãi là nó chết, mà nó thì làm sao "tự tay bóp cổ" được?
Nó cho vay mạo hiểm các bác ạ!! Nó càng gặp khó khăn, nó càng cho vay "liều lĩnh" - chỉ bởi như thế lãi suất sẽ cao - nó mới tồn tại!! Một trong số đó, phải kể đến bất động sản!
Thị trường chứng khoán bùng nổ - các bác làm ngân hàng "sáng mắt" - hò dô ta - các bác ấy dồn tiền cho các quỹ đầu tư, cho các khoản đầu tư chiến lược, rồi các bác ấy - chuồn chuôn - khi kiếm đủ - ít nhiều thành công "hơn cả mong đợi", rồi thấy "máu tham" của "dân chơi" còn chưa "nguôi ngoai", tội gì không kiếm chác, chấm mút cho "chúng nó" vay, "ngồi mát - ăn bát vàng": lãi + hoa hồng giao dịch! Chắc chả ai sướng bằng mấy bác!!
Cuối năm, các bác thưởng "hoành tráng" quá, em trông mà - phát sợ!!
Thoái trào, các bác ấy lại dồn tiền cho mấy bác đầu tư cho địa ốc - chắc ăn quá - là em chắc em cũng chả chịu được!!! Nhưng khổ nỗi - các bác toàn "theo chân" thị trường!
Cái nguồn cung VND "to như thế" - mà các bác cũng "nuốt sạch" thì em cũng "bó tay"!.. chỉ riêng bàn cái tỷ giá của thằng VND cũng mất "cả ngày" - các bác còn lạ gì những biểu hiện, những hành động "đầy ra đấy"!! Em "chột dạ" mấy phát từ đầu năm đến giờ - chả biết nghĩ có đúng không - nếu đúng - em đề nghị mấy bác điều hành chính sách tiền tệ - đứng ra nhận trách nhiệm - xin lỗi quốc dân đi - cho nó đỡ xấu hổ!! Cạn VND - các bác có nhìn một thằng ngân hàng "to vật" ở Anh - vừa sụp vì "bà con - cô bác" đến rút tiền không? mà dân ta được cái "hiền" với lại "có lòng tin cao độ" cái một cái thực thể tượng trưng cho giầu có "ngân hàng".. mà chả biết "dân thường" có bao nhiều tiền nữa, "hơi sợ" khi không biết dân mình tiết kiệm được bao nhiêu - nêu có tí "trục chặc" nào xảy ra? ớn quá!
Mà tệ hại là - chả biết bác nào cố vấn cho cái quả thu mua $, các bác sợ cũng phải, nhưng mà chọn $ và tiến hành "lộ liễu" thế - thì cũng thật là "khó hiểu" - chả biết cấp bách đến mức nào?... Thu bằng ấy $ trong khi tiền đồng .... em vẫn phải đặt dấu ??? to vật, mà để lý giải hành động ấy - em chỉ nghĩ được mỗi một khả năng...(chả lẽ lại có thể xảy ra?)..
Cái xu hướng đồng $ thì, xin thưa em biết cách đây chí ít cũng phải "2 năm", mặc dù lúc đó em "chưa tin lắm" - vì "ổng" nhận định là phải tới khoảng 2009 mới có những biểu hiện rõ rệt... nó đến sớm là do tình hình không lường trước được...
Lại còn thằng vàng nữa... quả thật - lúc vàng nó nên giá - em rủn hết cả tay chân - không phải vì tham, mà vì, dù ngưỡng mộ, nhưng mà đàn em không ngờ có những "bậc tiền bối" - cao thủ đến thế, tưởng ổng nói chơi, võ đoán không ngờ "sặc".... từ năm 2003 - thần tượng của em - đã bắt đầu đổ tiền vào các công ty "kim loại", lúc đầu ối kẻ bảo "ổng" chạm mạch vì cổ phiếu "công nghệ" đang phất... rồi mãi sau, người ta cũng "giật mình" khi bác "bup phê" + bác "bill" nhà mình cũng "dành trọn niềm tin" cho loại cổ phiếu này.. thời ấy - em làm gì có tiền, mà có tiền, làm sao em dám "theo chân các bác"... giờ còn chưa dám nữa là.!!
Rồi "đùng một phát" giá vàng nó tăng "ngất", rồi đến bạch kim, thằng "vàng đen" thì em "cóc khoái" nó tăng thế - em cũng "chả thích lắm", lý do thì "vô cùng nhiều"... cổ phiếu kim loại lên tận trời, lúc "lão" khoe - thì có vài cái mỏ vàng + đang nhăm nhé cái mỏ dầu... đấy là vào năm 2004, từ ấy đến giờ - chả biết "găm" được bao nhiêu thứ nữa... tại hạ "ngưỡng mộ" - "ngưỡng mộ". Ngưỡng mộ không chỉ bởi sự tài giỏi - mà còn bởi sự "hào phóng" - chia sẻ những lý luận, những phân tích và đề ra những lý thuyết "đơn giản" vô cùng!!
MỘT ÔNG THẦY VĨ ĐẠI!
Và lao theo cái sự "sung sướng' ấy - em vừa tìm hiểu về lịch sử của cái thứ kim loại "óng ánh" ấy! Tuyệt vời là em còn tìm thấy những thứ - còn hơn cả mong đợi!!
Cái quan hệ - mà bằng tất cả vốn kiến thức "chắp vá", tất cả suy luận, tất cả những học thuyết mà em đã "kinh qua", em "nhìn thấy" một mối quan hệ - mà chưa ai "chỉ" cho em cả!!!
Thế rồi - nó làm em thay đổi cách nhìn về chiến tranh, về tài chính, về tiền bạc, về chênh lệch giầu nghèo, về chính sách tiền tệ!!
Và em "sợ" rằng - đã hiểu ra - cái gì làm nên sức mạnh của một quốc gia, cái gì đảo lộn được vị thế của một quốc gia, cái gì làm nên sự hưng thịnh, sự suy vong - cái gì đã từng diễn ra tại Đức - tại Anh - và bây giờ là tại Mỹ... Cái xu hướng mà em "vắt óc" tìm kiếm - chợt sáng bừng - và từ giờ - hàng đêm - có lẽ em sẽ dành - để tìm hiểu - để thai nghén ra - một cái xu hướng "có thể xài được"@@
Chưa bao giờ - em có thể tưởng tượng, một chính sách lại có tác động "khủng khiếp" thế với một đất nước? nó vượt lên cả ảnh hưởng của địa chính trị, của ý thức hệ, của văn hóa, nó làm người ta phải trả giá đắt vô cùng nếu không tỉnh táo, nó ép người ta vào thế cùng, nhưng lại cho người ta mục đích rõ ràng để hành động...
Ai có thể bảo họ thua - hay thắng?
Ai có thể bảo họ giầu hay nghèo?
Cái quái quỷ gì đang chi phối mặt bằng giá cả? Quy luật cung cầu đơn thuẩn? - ngây thơ quá!!!
Em đã từng "nghệt mặt" - suy ngẫm về tăng trưởng nóng - tăng trưởng bong bóng - tăng trưởng bền vững?
Từng "bi quan" - khi ngẫm về "phương cách" đuổi kịp các nước... rồi chợt nhận ra - cái tăng trưởng ấy - thật vô vị!!... đâu cần phải tăng trưởng nhanh mới có thể đuổi kịp mức thu nhập?... Ta tìm ra bản chất - của tỷ giá - và hôm nay còn tìm được "cả một lịch sử" - nó càng củng cố - cho những điều ta đang "suy tính"!!!
Thật sung sướng, khi ta dồn tâm sức để tìm hiểu, để rồi thấu hiểu, .. ta đang khám phá một bức tranh, lộng lẫy, khắc nghiệt & dữ dội - thật sung sướng !!

Không có nhận xét nào: